ความรู้เป็นสิ่งที่ชวนให้ค้นหา ศึกษาและติดตามอย่างไม่รู้จบ ความคิดที่ปราศจากอคติและความลำเอียงคือสิ่งที่ตกผลึกจากการค้นหา ศึกษาและติดตามจากความรู้ แล้วนำมาถ่ายทอดบอกเล่าต่อผ่านการสื่อสาร

วันเสาร์ที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ขนมไทยกับความหมายที่เป็นมงคล

ด้วยความช่างคิดประดิดประดอยและวิวัฒนาการในการทำของหวานของคนไทย ทั้งที่เป็นของหวานในแบบของไทยดั้งเดิมที่ถ่ายทอดสืบต่อกันมาตั้งแต่สมัยโบราณ และของหวานที่รับเข้ามาจากต่างประเทศผ่านวันเวลาและพัฒนาการจนกลายเป็นของหวานของไทย ทำให้ของหวานไทยมีความอร่อยทั้งรสชาติและรูปแบบก็สวยงามโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ ซึ่งของหวานไทยนี้บางครั้งก็จะถูกเรียกว่า ขนม หรือขนมหวาน ซึ่งถ้าพิจารณาจากความหมายในพจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. ๒๕๔๒ จะพบดังนี้ ขนม [ขะหนม] น. ของกินที่ไม่ใช่กับข้าว มักปรุงด้วยแป้งหรือข้าวกับกะทิหรือนํ้าตาล, ของหวาน, ทางเหนือเรียกว่า ข้าวหนม.
ปัจจุบันคนไทยหันบางกลุ่มนิยมใช้ ขนมไทย เป็นของขวัญ ของฝากเนื่องในเทศกาลและโอกาสต่างๆ โดยอิงชื่อของขนมกับเทศกาลหรือโอกาสนั้นๆ ที่นิยมกันได้แก่
ขนมจ่ามงกุฎ        ความหมาย            ความเจริญก้าวหน้า เป็นหัวหน้า เลื่อนยศ
ขนมทองเอก         ความหมาย            ความเป็นหนึ่ง 
ขนมเสน่ห์จันทร์ ความหมาย            ความมีเสน่ห์ดุจจันทร์วันเพ็ญ
ขนมถ้วยฟู             ความหมาย            เจริญฟูเฟื่อง รุ่งเรือง 
ขนมชั้น                 ความหมาย            ความเจริญก้าวหน้า การเลื่อนขั้น  เลื่อนตำแหน่ง  
ขนมตาล                ความหมาย            ความหวานชื่น ราบรื่นของชีวิต 
ข้าวเหนียวแก้ว     ความหมาย            ความดี ความประเสริฐประดุจดังแก้ว 
ขนมลูกชุบ            ความหมาย            ความน่ารักน่าเอ็นดู ส่วนมากมักจะเป็นขนมหวานที่ผู้ใหญ่ให้กับผู้น้อย 

ความคิดเห็นของผู้เขียน
ความคิดและกลยุทธ์ในทางการตลาดมักถูกพลิกแพลงนำมาใช้ในธุรกิจประเภทต่างๆอยู่เสมอ ทั้งนี้เพื่อเพิ่มช่องทางในการจัดจำหน่ายและโอกาสทางการขาย ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับความรวดเร็วของเจ้าของธุรกิจว่าใครจะคิดได้เร็วกว่ากัน อย่างไรก็ดีผู้เขียนก็ยังขอชื่นชมผู้ที่คิดนำเอาความหมายของขนมหวานไทยมาสร้างกระแสให้เกิดความนิยมใช้ขนมไทยในการนำไปเป็นของขวัญ ของฝาก ถึงแม้ว่าขนมไทยอร่อยๆ ที่มีรสชาติดั้งเดิมจะหาทานได้ยากมากขึ้นแล้วก็ตาม นอกจากนี้ยังมีขนมหวานไทยอีกหลายชื่อที่ผู้เขียนไม่ได้กล่าวถึง ถ้าใครนึกออกก็ช่วยกันเขียนเพิ่มกันนะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น